March 28, 2009

เที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร - Kampangpeth Historical Park

อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

ทางเข้าตั้งอยู่นอกเมืองกำแพงเพชร ไปประมาณ 5 กิโลเมตร ตามถนนสายกำแพงเพชร-พรานกระต่าย แล้วเลี้ยวซ้ายตรงกิโลเมตรที่ 360 อุทยานประวัติศาตร์กำแพงเพชร แบ่งออกเป็นโบราณสถานฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิง ซึ่งใช้วัสดุก่อสร้างที่แตกต่างกัน ด้านตะวันออกของแม่น้ำปิงเป็นที่ตั้งเมืองกำแพงเพชร โบราณสถานจะสร้างด้วยศิลาแลงและมีขนาดใหญ่

ส่วนโบราณสถานฝั่งตะวันตกคือเมืองนครชุม ก่อสร้างด้วยอิฐและมีขนาดเล็กแต่รูปแบบศิลปะที่ปรากฏมีลักษณะร่วมสมัยระหว่างสุโขทัยและอยุธยานอกจากนี้ยังมีโบราณสถานนอกเมืองกำแพงเพชร หรือ เขตอรัญญิก ซึ่งเป็นที่อยู่ของสงฆ์ที่มุ่งในการปฎิบัติวิปัสสนาธรรม อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ระยะทาง 2 กิโลเมตร




อุทยานประวัติศาตร์กำแพงเพชรได้รับการประกาศให้เป็น”มรดกโลก” ร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒธนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESSO) เมื่อวันที่ 12 ธันวามคม 2534

เปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.ค่าเข้าชมชาวไทย 10 บาท ชาวต่างประเทศ 40 บาท สำหรับผู้ที่จะนำรถเข้าชมในบริเวณอุทยานจะต้องเสียค่าผ่านประตูคันละ 50 บาท

ขอบคุณข้อมูลจาก ต้นเขียนดอทคอม




เนื่องจากเป็นอุทยานที่กว้างขวางมาก เราเลยขับรถเข้าชมบริเวฯไปเรื่อย ขับไปจอดในจุดที่เค้าให้จอด แล้วเดินชมวัดต่างๆ มากมาย

ภายในเขตอุทยานมีสถานที่น่าสนใจมากมาย เช่น วัดพระแก้ว, วัดช้างล้อม, วัดพระธาตุ, วัดบรมธาตุ, วัดซุ้มกอ, สระมน, กำแพงป้อมทุ่งเศรษฐี, วัดพระนอน, วัดพิกุล และวัดอีกมากมาย จำไม่หมด เลยหล่ะค่ะ

เดินดูสิ่งปฏิมากรรมอันเก่าแก่ล้ำค้า เพิลนตาเพลินใจ ถ่ายรูปกันเป็นที่ระลึกซะหน่อย ที่ได้มาชมด้วยตาตัวเอง เป็นสิ่งที่หาดูยากจริงๆ





"วัดพระแก้ว" ตั้งอยู่ใจกลางเมืองกำแพงเพชร เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มโบราณสถานมรดกโลกในอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร เป็นวัดที่สำคัญอยู่ติดกับบริเวณวังเช่นเดียวกับวัดพระศรีสรรเพชญ์ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือวัดมหาธาตุกลางเมืองสุโขทัย ภายในบริเวณวัดประกอบด้วยเจดีย์ประธานที่ฐานมีสิงห์ล้อม เจดีย์ทรงกลมที่ฐานมีช้างรอบวิหาร มณฑป อุโบสถ และเจดีย์ราย ทั้งหมดล้อมรอบด้วยกำแพงศิลาแลงเป็นแท่ง ๆ โดยรอบ





วัดช้างล้อม เป็นวัดที่รูปช้างล้อมรอบบริเวณวัด เป็นปฏิมากรรมที่สวยงามมาก ซึ่งสมัยนี้หาวัดที่จะสร้างปฏิมากรรมสวยๆงามๆแบบนี้แทบไม่มีอีกแล้ว



เจดีย์เก่า

กำแพงวัด

 ยังเห็นร่องรอยของรูปปั้นช้างที่เป็นฐานของโบถท์ในสมัยนั้นอย่างชัดเจน

โบถท์เก่าของวัดนี้ มีพระพุทธรูปทั้งนอน และนอนประดิษฐานอยู่ด้านใน 






ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองกำแพงเพชร





หยุดดูต้นไม้ต้นนี้ เพราะมีขนาดใหญ่มาก

No comments: