April 16, 2005

ดอกสาละ จากวัดเบญจมบพิตร

ดอกสาละ จากวันเบญจมบพิตรค่ะ Posted by Hello

วันนี้ไปสรงน้ำพระหลายวัดค่ะ ได้ไปที่วัดเบญฯด้วย เลยเก็บดอกไม้มาฝาก เข้ามาดึกหน่อยค่ะ 5 ทุ่ม เพิ่งกลับถึงบ้าย กลางวันสรงน้ำพระ แล้วไปติดลมที่บ้านน้องลุง wine เกือบหมดขวด เดินเป๋เลย อิๆๆๆๆๆ

คนยืนมุงรอบต้นสาละ  Posted by Hello


รูปที่ 1 และ 2 อยู่ด้านหน้า จากรูปที่ 2 จะเห็นว่า ใครๆก็รอให้ดอกสาละหล่นลงมาเพื่อจะเก็บเอาไป ได้ยินเสียงพูดเป็นระยะๆว่า เราเป็นคนมีสาระ ขอให้ดอกสาละหล่นลงมาด้วย ป้าก็ไปรออยู่เหมือนกัน .....แต่เนื่องจากเป็นคนไม่มีสาระ เลยไม่มีโอกาสได้ดอกสาละ อิๆๆๆๆๆๆ เดินไปด้านหลัง ไปพบอีกต้น ดอกไม่มากนัก มินาไม่มีใครมารุมล้อมเลย น่าน้อยใจนะ ป้าไปยืนอ้อนวอนตั้งนานก็ยังไม่ยอมหล่นลงมา ก็จากมาด้วยความเสียดาย

ป้าแดง

 Posted by Hello

ตอนที่ไปเดิน ที่ Botanic Garden มา ก้นึกว่าเป็นดอกมะเดือ แต่พอเห็นดอกสาละที่เวปป้าลิลลี่ เลยมาเห็นว่าดอกคล้ายกัน เลยเอามาให้ พี่ๆ น้องๆ ช่วยดูหน่อยว่าใช่ ดอกสาละ มั้ยค่ะ

แม่ JJ

22 comments:

Anonymous said...

อิๆๆ ตอนแรกนึกว่าดอกหางนกยูงค่ะ

ส่วนป่าต้นมะดื่อ ถ้าาา....มีเวลาจะไปถ่ายรูปมาค่ะ
เคยเดินเที่ยว โดยเฉพาะ ตอนเริ่มต้นผลิออกใบเขียว สวยยย.....มากเลยค่ะ
สมาชิกหมายเลข ๖๐๖๓๕

Anonymous said...

ไม่น่าจะใช่ "สาละ" นะคะ ดอกคล้าย "เกล็ดกะโห้" นั่นว่าเข้าไปนั่น...ทำเหมือนมั๊ยคะ? เพราะดอกสาละจะมีเกสรที่ดูซับซ้อนกว่านี้ และดอกจะไม่ดกมาก แต่อย่างไรก็ตาม จะลองค้นหาจนสุดความสามารถเลยค่ะ แล้วจะมาเรียนให้ทราบค่ะ แต่อยากให้เพื่อน ๆ ท่านอื่น ช่วยกันค้นด้วยค่ะ ใครทายถูกให้คุณมลทำหนมให้ทาน ดีมั๊ยคะ?

MaeJJ said...

ได้เลยค่ะ ..ใครตอบถูก ทำหนมให้กิน จนพุงกางเลย อิๆๆๆๆ เดี๋ยวกลับไปค้นที่ สวนอีกครั้งค่ะ ว่ามันชื่ออะหยั๋งค่ะ

Anonymous said...

ทายไม่ถูกแต่อยากกินขนมทำไงดีคะ คุณโพระดก
สวัสดีคุณมล และคุณ60637 ไปเที่ยวเล่นน้ำมาเผื่อให้ทุกคนแล้วนะคะ

MaeJJ said...

เล่นน้ำเผื่อด้วยเหรอ ถึงว่าเย็นสบายดีจัง ที่นี่ฝนเล่นตกวันเว้นวันเลย ทายไม่ถูกงั้น ไม่ให้กินหนม แต่ต้องทำหนมมาให้เรากิน เนอะคุณโพระดกเนอะ ฮ่าๆๆๆๆ

Anonymous said...

รูปสวยจังคุณป้าแดงคะ พึ่งจะเห็นจะรู้ว่านี่คือ ดอก "สาละ" ขอบคุณค่ะ
อิ ๆ มิน่า ดิฉันหนาวสั่นเลย คุณแม่แจ๊ม เที่ยวเล่นน้ำสาดให้ตั้งหลายรอบนี่เองค่ะ
สมาชิกหมายเลข๖๐๖๓๕

Anonymous said...

เอ๋า...ดอกสาละจริง ๆ ด้วย งานนี้อาจานพรือพลาดเลยแหละค่ะ โดนนักวิจัยค้นคว้าขุดคุ้ยลุยถึงที่อย่างป้าแดงงี้ ต้องยกนิ้วโป้งแล้วบอกว่า ยอดเยี่ยมจริง ๆ เลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะป้าแดงที่ถ่ายรูปมาให้เห็นกันแบบจะจะ

Anonymous said...

แต่ก่อนไปวัดเบญออกบ่อย ทำไม เราไม่เห็นต้นสาละนี้เลยนะ สงสัยจะเป็นคนไม่มีสาระ

Anonymous said...

เด๋วขอโฆษณาให้เพื่อนดิฉันหน่อยนะคะ
คือท่านผู้ใดที่ต้องการไปเที่ยวทางอินเดีย หรือเนปาล ก็ลองดูเว็บนี้นะคะ โดยเฉพาะเนปาลนี่มีรีสอร์ทเพิ่งเปิดใหม่ ดูจากรูปแล้ววิวสวยงามมาก ๆ ค่ะ ลองเข้าไปชมได้ตรงนี้เลยค่ะ
http://www.zee-asia.com

แล้วลองคลิ๊กดูที่ Himalaya Chalet Resort

MaeJJ said...

ถ้าเป็นแบบนี้ คนคงยินรอให้มันหล่นลงมาทั้งวัน อิๆๆๆๆ
เด๊ยวจะลองไปยินรอดอกร่วง ที่ botanic garden บ้าง เพื่อโชคจะพลัดมาทางมลบ้าง อิๆๆๆๆ

ขอค่าโฆษณาด้วยค่ะ คุณโพระดกขา อิๆๆๆๆ เนปาลเนี่ยสามีมลน่ะอยากไป๊..อยากไป เค้าจะไปวิ่งกะพวกกลุ่มHASH เค้าน่ะค่ะ จะมีบ่อยๆ แต่พอถึงเวลาจริงๆไปไม่ได้ เพราะติดงาน อิๆๆๆๆ ดีไม่เปลืองตังส์เราด้วย

เดี๋ยวเอาเวปนี้ให้เค้าดู เผื่อจะมีโอกาศได้ไปกะเค้าบ้างค่ะ ..แล้วมีลดส่วน 50%หรือเปล่าจ๊า อิๆๆๆ

Anonymous said...

ป้าแดงคะ ถ้าว่างลองไปที่วัดบวรนิเวศน์ฯ แถวๆบางลำภูสิคะ แวะไหว้หลวงพ่อดำแล้วน่าจะได้ดอกสาละติดไม้ติดมือกลับบ้านด้วย เมื่อก่อนข้าวฯไปและได้กลับมาวางไว้ที่หิ้งพระบ่อยๆ มันยืนต้นอยู่ที่นั่นและดอกดกมาก ไม่ค่อยมีใครไปรุมล้อมอย่างวัดเบญฯเลย .. =)

Anonymous said...

นี่ก็ไม่ได้ไรกะเขาหรอกค่ะ เมื่อวานคุยกันกับเพื่อนซี๊คนนี้เขาเลยชวนให้ไปเที่ยวค่ะ เขาบอกว่าถ้าดิฉันไปเที่ยวกับสามี ไม่ต้องพกตังค์ไป ฮั่นแน๊..
ก็เข้าท่าอยู่ แต่...บอกตรง ๆ ว่าใจอยากเก็บเที่ยวทางยุโรปก่อนง่ะ เอเซียบ้านเรา ไว้ทีหลังได้

นี่ก็เป็นซี๊ปึ่กปั่กสมัยอยู่ มธ. จนกระทั่งทุกวันนี้ ดิฉันเคยต้อนรับเขาและครอบครัวสมัยที่ดิฉันอยู่สิงคโปร์ เขาคงจะนึกอยากจะให้รางวัลดิฉันกลับบ้างมั๊ง?

ถ้าทีมของสามีคุณมลจะไป หรือใครตรงนี้อยากจะไปชมละ ก็บอกดิฉันละกันะคะ ดิฉันจะพูดให้ค่ะ คงได้ส่วนลดบ้างแน่นอนค่ะ จะบอกว่ากลุ่มนี้ซี๊เหมือนกัน แต่เป็นซี๊ซั้ว(กิน)ฮ่าๆๆๆๆ มีไรกินดะ

เพื่อนดิฉันคือ คุณอิทธิชาติ มานะเลิศ ที่เป็นผู้จัดการ
และถ้าจองก็บอกว่าเพื่อนสาว (คราวป้า)จากแคนาดา แนะนำมา เขารู้ เพราะรุ่นนี้ ดิฉันเป็นคนเดียวที่เป็น "ผึ้งน้อยพเนจร" (เคยดูรึเปล่าคะคุณมล?)

MaeJJ said...

คุณข้าวยำขา เอาไว้มลกลับเมืองไทยเมื่อไหร่ จะไปดูทั้ง 2 วัดเลย เพื่อจะได้ดอกสาละมาบูชาบ้าง ยายเจเจคงชอบค่ะ ถ้าบอกว่าพาไปวัด แกจะดีใจมากเลยค่ะ

คุณโพระดกค่ะ อย่าถามเลยค่ะ ว่าเคยดู "ผึ้งน้อยพเนจร" มั้ย มลเนี่ย แฟนพันธุ์แท้เลยหล่ะค่ะ ฮ่าๆๆๆ

ขอบคุณสำหรับบัตรเบ่ง (อีกแล้ว)ค่ะ อิๆๆๆๆ ถ้ามีโอกาศได้ไปน่ะค่ะ จะรีบรบกวน

เมื่อเช้าคุยกับสามี แล้วมลบอกว่า ช่วงลูกปิดเทอม summer นี้ อยากกลับเมืองไทย แล้วไปหัวหิน เพราะว่าได้บัตรเบ่ง สำหรับที่พักที่หัวหิน จากคุณพี่ผู้ใจดี จากแคนนาดา อิๆๆๆ สามีบอกดีๆๆๆ เพราะวางแผนอยากกลับไปรื้อความหวังอันหวานชื่นอีกครั้ง อิๆๆๆ แต่มีลิง 2ตัวไปด้วย ไม่รู้จะหวานหรือเปล่าเน้อ..ฮ่าๆๆๆๆๆ

Anonymous said...

เจ้าฮัทไปพเนจรอยู่แคนาดานี่เองตามหามานานหลายปีแล้ว คุณมลจะไปยืนรอดอกสาละร่วงลงมาเหรอคะเลือกดูที่ขั้วดอกใกล้จะหลุดก็ดีนะคะจะได้ไม่ต้องคอยนานเดี๋ยวจะเมื่อยค่ะ
คุณ60635 หายหนาวยังเอ่ย โน่นเลยค่ะคนข้างๆขอชุกรับไออุ่นเลยค่ะ
ดิฉันก็ไม่เคยเห็นต้นสาละมาก่อนเลยค่ะคุณแม่บ้านสวิสได้เห็นจากรูปข้างบนนี้แหละ

MaeJJ said...

คุณแม่แจ๊มขา ตอนที่ไปเดินถ่ายรูปเจาดอสาละนี้ ที่สวน Botanic Garden ก็ไม่รู้หรอกค่ะว่ามันต้นอะไร แต่เห็นดอกมันสวยและแปลกดี เลยถ่ายมา พอมานั่งดู แล้วเห็นรูปที่เวปป้าลิลลี่ แล้วบังเอิญได้คุยกะป้าแดงเรื่องดอกสาละ ก็เลยเอามาลงให้ดู แล้วหลังจากที่คุยกะป้าแดงแล้ว ป้าแดงก็เลยต้องไปท้าพิสูจน์เสียหน่อย ว่าใช่หรือไม่ใช่ จริงป้าแดงคงอยากจะพิสูจน์ตัวเองด้วยว่าเป็นคนมีสาละ(ดอก)หรือไร้สาละ ..หรือเปล่าน่ะค่ะ ฮ่าๆๆๆ ปรากฏว่าไร้(ร่องรอย)สาละ ให้ป้าเอากลับบ้านค่ะ ..น่าฉงฉานเนอะ

Anonymous said...

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ ป้าแดงจะคอยดู ว่าคุณมลเธอจะได้ไปทั้งสองวัดอย่างที่พูดหรือเปล่า........ ป้าแดงจะส่งนักสืบสกดรอยค่ะ แล้วเราจะได้รู้กันว่าคุณมลเธอจะได้ดอกสาละกลับมาบ้านหรือเปล่า ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วเราจะได้เห็นกัลล์ เพราะเธอมา กท เมื่อไหร่ ไม่ค่อยมีโอกาสออกนอกเส้นทางค่ะ อิๆๆๆๆๆๆ ถ้าไม่จริงก็แก้ตัวมาได้นะคุณมลจ๋า

ป้าแดง

Anonymous said...

ส่วนผสม
แป้ง 400 กรัม
ผงฟู 2 ช้อนชา
โซดา 1 ช้อนชา
เกลือ 1 ช้อนชา
เนยสด 200 กรัม
เนยขาว 55 กรัม
น้ำตาลทรายแดงละเอียด 400 กรัม
ไข่ไก่ 4 ฟอง
วานิลา 2 ช้อนชา
นมสด 125 กรัม
กล้วยหอมสุกบด 375 กรัม

ขอถามแม่ๆพี่ทั้งหลายว่า เนยขาว คือเนยแบบไหนครับ
ที่เอามาทำขนมปังใช่หรือเปล่าครับ

Anonymous said...

คุณทิดสึกใหม่คะ
เรื่อง "เนยขาว" ไปค้นมาจากเวบหมึกแดงค่ะ

คำตอบแรก ของคุณแมงนอนดึกค่ะ
ลอกมาจาก dictionary ให้นะคะ
เนยขาว - shortening / vegetable shortening : A solid fat made from vegetable oils, such as soybean and cottonseed oil. Although made from oil, shortening has been chemically transformed into a solid state through hydrogenation, a process that creates trans fatty acids and converts the mixture into a saturated fat, thereby destroying any polyunsaturated benefits. Vegetable shortening is virtually flavorless and may be substituted for other fats in baking and cooking. It can be stored at room temperature for up to a year.
แมงนอนดึก 9/1/2544 0:42

และอีกคำอธิบาย ของคุณมะนาว
1.เนยขาว (shortening) ทำมาจากน้ำมันพืช สีขาวขุ่น ไม่มีกลิ่นรส ตีแล้วขึ้นฟูดี ควรเก็บไว้ที่ในภาชนะที่มีฝาปิดสนิทในอุณหภูมิห้อง เพราะว่า เนยขาวมันจะดูดกลิ่นดีด้วยคะ เนยขาวนิยมนำมาทาพิมพ์ขนม และผสมกับเนยสดในการทำขนม และครีมแต่งหน้าเค้กคะ
2.เพสตรีมาการีน (pastry margarine) เป็นมาการีนที่ใช้ในการพับให้เกิดชั้นของพายชั้น มีความเหนียวและรีดคลึงได้ง่าย และทำให้ชั้นของแป้งสูงขึ้น
มะนาว 28/3/2548 9:51

อ่านดูจากที่ถามสูตรเค้กกล้วยหอมหรือคะ ขอให้ทำออกมาได้อร่อยค่ะ

......และเนยขาวบางที่สูตรเขาก็เอามาใช้ทำขนมปังได้ค่ะ แล้วแต่ชอบ

จากสมาชิกหมายเลข ๖๐๖๓๕

Anonymous said...

ขอบคุณครับ สมาชิกหมายเลข ๖๐๖๓๕
แต่ผมก็ยังไม่รู้ว่ามันคือ เนยประเภทแบบไหน จะเทียบกับเนย ต่างประเทศแบบไหนดีนะครับ แม่ๆพี่ๆน้องๆที่อยู่ต่างประเทศช่วยบอกหน่อยนะครับ

MaeJJ said...

ป้าแดงขา มลวางโปรแกรมแล้วค่ะ อิๆๆๆ เพราะกลับครั้งนี้ มีเวลาแค่ 3 อาทิตย์ ต้องปลีกเวลาให้ตัวเองบ้าง มลดูแลลูกให้เค้ามาทั้งปี แถมพอได้กลับบ้านสามีใช้ทำงานที่บริษัทต่ออีก ตอนนี้ขอปฏิวัติค่ะ ..ฮ่าๆๆๆๆ จะพยายามพทำตัวให้ว่าง ว่าแต่คุณป้าแดง ว่างที่จะพาไปหรือเปล่า อิๆๆๆๆๆ

ขอบคุณ ๖๐๖๓๕ ที่หาข้อมูลมาให้ คุณทิดสึกใหม่ค่ะ ..อุตส่าห์ มีภาษาปะกิตมาให้ เพื่อจะได้หาได้ง่าย ที่ร้านขายของพวกนี้ ก็ยังไม่เข้าใจอีก ..เฮ้อ.ว่ากันง่าย เอาเป็นว่า ถ้าหาเนยขาวไม่ได้ ใช้น้ำมันพืชแทนกันได้ค่ะ

Anonymous said...

คุณทิดเดชคะ ถามที่ร้านเขาว่า "Where is shortening?" ส่วนใหญ่จะเป็นยี่ห้อ "Crisco" และส่วนมากจะอยู่แถวเซคชั่นที่เขาขายพวกเครื่องทำเค้ก เช่นแป้ง ชอคโกแลตชิพ สีผสมอาหาร กลิ่นวานิลา หรือต่าง ๆ ก้ม ๆ เงย ๆ ดูอย่างละเอียด แล้วจะเห็นเองค่ะ ถ้าไม่เจอถามคนขายเขาก็ได้ รับรองว่า เนยขาว ที่ว่านี้เขามีขายทั่วโลก และที่สำคัญคือไม่ต้องไปเทียบกับอะไรทั้งนั้น อันนี้แหละเนยต่างประเทศที่เขาใช้กันทั่วโลก พูดไปถ้าเทียบกับกะทิ ไอ้เจ้าเนยขาวนี่มันถูกรู้จักแพร่หลายกว่าเยอะ

เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของโลก มีเนยขาวนี้ขายแน่นอน เชื่อดี้ โชคดีน๊า และถ้าหาเจอช่วยบอกหน่อยนะจ๊ะ

MaeJJ said...

แสดงว่า crisco มีจะทุกทีเลยแน่นอน เพราะที่นี่ มลก็เจอแต่ยี่ห้อนี้เหมือนกัน ถ้าเป็นเนยขาว ..

จริงอย่างที่ป้าโพฯ เค้าบอกน่ะค่ะ คุณทิดฯขา ..ถ้าไม่รู้ หรือหาไม่เจอ ถามคนขายเลยค่ะ ยี่ห้อที่ป้าเค้าบอกเนี่ย มันต้องมี ใช่มั้ยค่ะ ป้าโพฯ ยิ่งแถบฝารั่งทานขนมปังแทนข้าวกัน ต้องมีอยู่แล้วน่ะค่ะ