August 14, 2005

ทะเล ท้องฟ้า สายลม และเมฆหมอก

















จาก คนสวน

14 comments:

Anonymous said...

นั่น...ทีโน่น ที่นี่ ที่ไหนคะอาชาม? ท้องฟ้าสีใส ๆ มีเมฆมาตัดสีให้มีชีวิตชีวาขึ้น ทะเลก็ชายหาดยาวและสวย ทำให้ติดถึงหัวหินจังค่ะ ส่วนน้องหมาอันน่ารักนั่นก็ท่าทางอ้อนจันทร์ดีแท้ ๆ นะคะ
แถมนอนบนที่นอนที่เก๋อีก...

คิดถึงอาชามค่ะ...หน้าร้อนใกล้หมดแล้ว ต้องทำในสิ่งที่อยากจะทำซะก่อนที่จะหนาว

Anonymous said...

แว่บมาหวัดดีก่อนค่า
พึ่งจะโงเงออกมาได้ ไปช่วยเพื่อนสองคนงานวันเกิดครบ ๔๐ ขวบค่ะ อาหารอร่อย งานสนุก ไม่มีเวลาถ่ายรูปอย่างที่ตั้งใจ เพราะขลุกขลักกะคนช่วยนิดหน่อย.....จะไม่ให้เสียงานรับปากกันไว้แล้ว เลยต้องยอมเหนื่อย เอง

น้องหมาของเพื่อนที่ไปทะเลด้วยค่ะ อายุ ๙ เดือน เธอชื่อ "ฟรีดา" ถูกเปลี่ยนเจ้าของมาเป็นเจ้าที่สามแล้ว เจ้าของแรกต้องเดินทางนอกประเทศ ฝากไว้กะครอบครัว แล้วดูแลต่อไม่ได้ ประกาศขาย .......เลยเปรียว และเอาแต่ใจตัวหน่อย แต่บทอ้อนขึ้นมา น่ารัก เหลือเกิน เจ้าของใหม่สุดท้าย เลยส่งไปฝึกรร.หนึ่งอาทิตย์ เรียบร้อยขึ้นหน่อย

หลังจากคนสวนรับเวรทำอาหารหนึ่งครั้ง คุณเธอนั่งรอในครัว แล้วเป็นมิตรกันอย่างดี กลางคืนมาเคาะประตูห้องนอนหลายครั้ง
อีกสาม-สีวันต่อมา ทุกคนเลยต้องเปิดประตูห้องไว้เลย เธอก็เวียนไปนอนทุกห้อง เป็นเหมือนยามเลยค่ะ

ทะเล nordsøen ค่า
คลื่นลมแรงมาก ช่วงวันที่ไปค่อยสงบหน่อย แดดใสสลับกะพายุ และหมอกหนาบางครั้ง ก็คลุมโปง อ่านหนังสือ เล่นไพ่ เชส หรือดูทีวี. ค่ะ และเดินเที่ยวเมืองเล็ก ๆ บ้านนอก บ้าง

พวกบังเก้อร์เก่าของทหารเยอรมัน จางสงคราม ยังมีเกะกะอีกมาก เคยตะกายขึ้นไปค่ะ บางที่เป็นป้อมปืนสูงเป็นสิบเมตร ที่ค่อย ๆ จมหายลงน้ำลงทุกปี บางแห่งติดป้ายห้ามเข้าแล้ว อันตรายยย.....

ที่บอกว่าตะกาย แทบจะคลานขึ้นไปเลย ไม่มีบันไดเดินสะบาย มีแต่ตะขอเหล็ก เป็นขั้น ๆ ไม่มีราวจับ แต่ละขั้นก็ห่างกัน ที่ผุกร่อนหลุดก็มี ....ก็เรียกว่าอยากให้ซึ้งถึงบรรยากาศ มุดเข้าไปดูก็มี ........แล้วปลดปลงลงได้ คนเรายังทำความเข้าใจกันไม่ได้ รบราฆ่าฟันกันต่อไปค่ะ

งานในสวนหลุดมือแล้วค่ะ ช่วงนี้ยังปลายร้อน แต่อากาศแปรอย่างกะต้นใบไม้ผลิ หนาวเย็นแต่สดชื่นดีแท้ ๆ ดอกไม้เจอพายุ ฝนบ้าง ไม่ได้ลงสวนเลยดูและเลย

Anonymous said...

สวัสดีค่ะ อาชาม คิดถึงนะคะ อาชามสบายดีนะคะ
ทะเลสวย ฟ้าใสใส ดูแล้วมีความสุขจัง
เจ้าฟรีดา ท่าทางขี้อ้อนน่าดูเลยค่ะ

Anonymous said...

สวัสดีคุณคุ๊กกี๊นิ่ม
คิดถึงเช่นกันค่ะ ดิฉันสะบายดี ร่อนเร่ไปตามอารมณ์ สำหรับคนที่ไม้ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบอะไรมากกว่าตัวเองเป็นใหญ่ อิ ๆ

ส่วนสาวฟรีดา เธอน่ารัก แก่นมากเลย ก็ยังวัยรุ่นอยู่ หลังจากกลับจากทะเล ยังไม่ได้เจอกันอีก เจ้าของคงวุ่น ๆ กะทำงาน นัดพบครั้งต่อไปคงหาวันหนึ่งเดินเที่ยวบนเกาะที่อยุ่ค่ะ

จากเมื่อวานพายุและฝน วันนี้แดดร้อนกลับมาใหม่ จนเห็นคนโป๊เดินตามถนนอีกแล้วค่ะ

Anonymous said...

สวัสดีค่ะอาชาม ไม่ได้คุยกันตั้งนานค่ะ คิดถึงเรื่องสนุกๆที่อาชามเขียนมาเล่า ชายทะเลที่โน่นดูดีกว่าแถวนี้อีกค่ะ ที่นี่ไปทีไร หนาวๆเย็นๆ ไม่กล้าลงน้ำทุกที แถมคลื่นแรงมากๆสงสัยเอมไปไม่ถูกจังหวะ ทำให้คิดถึงชายทะเลที่เมืองไทยจริงๆ ส่วนน้องฟรีด้า หน้าตาจิ้มลิ้มจริง แบบนี้โตขึ้นกลายเป็นคุณนายฟรีด้าแน่ๆเลย ที่นู่นเค้านิยมแต่งตัวให้น้องหมาไหมคะ เอมเห็นที่นี่ขายชุดต่างๆ แต่งตัวกันจนจำหน้าตาเดิมไม่ได้ แต่ก็น่ารักดี เพื่อนบ้านเอมมีเจ้าตัวเล็กอยู่สองตัว น่ารัก น่าฟัด เดี๋ยวได้โอกาสจะขอเค้าถ่ายรูปมาอวดค่ะ

Anonymous said...

สวัสดีหนูเอมมี่
ดีใจที่แวะเข้ามาคุยค่ะ

ทะเลวันใสก็สวยค่ะ ในรอบปีมีน้อยวันมาก แต่คลื่นลมแรงอยุ่เหมือนกัน ยังไม่เคยคิดลงเล่นน้ำเลยค่ะ นอกจากลุย ๆ ริมหาดเท่านั้นเอง.

....แต่คนที่รักธรรมชาติจะเดินเที่ยวกันทั้งปี ตั้งแต่ช่วงสปริง หรือใบไม้ร่วงค่ะ หน้าหนาวก็ยังมี ใส่เสื้อผ้าและรองเท้าให้พร้อมเท่านั้นเอง ทะเลหน้าหนาวสวยมากค่ะ .....ถ้าจะไปเดินเที่ยว ก็ต้องจุดไฟเตาให้บ้านอุ่น ๆ ไว้รอรับตอนกลับมาค่ะ

ส่วนแม่สาวฟรีดา เห็นเจ้าของแค่ผูกผ้าพันคอให้เท่านั้นเอง มีหลายผืนอยุ่เหมือนกัน

หุ ๆ ส่วนใหญ่ หมู หมา กาไก่ (ทางโน้น)ทรหดมากค่ะ
แต่ก็เคยเห็น ม้าที่ปล่อยตอนหน้าหนาว มีเสื้อคลุมใส่ค่ะ

นอกจาพวกน้องหมาสำหรับประกวดโชว์ ถูกจับแต่งตัวสารพัดเสื้อผ้า แปรงขนตลอด มัดจุก ผูกโบว์ จนรู้สึกเสียศูนย์แทนเลย จะเดินเหิน ต้องเรียบร้อย กระโดโลดเต้น ดีใจตามประสาหมาๆ ไม่ได้เลย
หรือพวกคุณนายสี่เท้าทั้งหลายค่ะ ส่วนใหญ่แม่พวกตัวจิ๋ว ๆ ค่ะ ดูกะแดะ น่ารักดีเหมือนกัลล......

ที่เคยเลี๊ยง อยู่ ไม่แต่งอะไรให้เขาเลย เป็นอิสระ เสรีดี คิดว่าเขาอึดอัดมากกว่า มันผิดธรรมชาติ .........
หน้าหนาวเคยหาเสื้อยืดให้เขาใส่ กัดกระจุยเลยค่ะ ไม่บังคับเขาต่อ
ถ้าเดินเที่ยวกันหนาวมาก ๆ เขาชอบอากาศหนาว ถ้าเดินนานเห็นเหนื่อยอ่อนแรง มีผ้าห่มอุ่น ๆ ติดเป้ไป ห่อเขาและอุ้มแนบอกอุ่น ให้เขาซุกตอนขากลับบ้าน ดูเขามีความสุขมากกว่าค่ะ ...แฮ่ะ ๆ ความจริง เธอ

แค่บังคับให้เป็นระเบียบบางเรื่องเท่านั้นเอง แล้วปล่อยเขาตามใจ จะ เกเรบ้าง ดื้อบ้าง โกรธ หน้างอหรือเอาแต่ใจตัว เอง ปล่อยเลยค่ะ

ฮ่าๆ เหมือนเจ้าของ อิสระและเอาแต่ใจตัวเองงง....

MaeJJ said...

มาคุยกันอยู่นี่เอง อิๆๆๆ...ชื่นชม..สาวน้อย ฟรีดา..ช่างน่ารัก..เดี๋ยวป้าโพเอากัวมาให้เป็นคู่กะน้อง ฟรีดา ซะดีมั้ยค่ะ อิๆๆๆๆ

อาชามขาฝีมือถ่ายรูปวิว สวนงามมากค่ะ ..เห็นทะเลและท้องฟ้าสีคราม สวยจริงค่ะ ...แหม.งเพิ่งรู้ว่านอกจากเก่งเรื่องอาหาร แล้ว เรื่องถ่ายรูปที่เจ๋ง จริงๆๆค่ะ ...เดี๋ยวต้องไปอ้อนขอซื้อกล้องใหม่ ดีกว่า อิๆๆๆ

คุณเอมขา เคยเห็นร้านขายเสื้อผ้า ของใช้ของน้องหมา ที่เมืองไทยเหมือนกัน ตกใจ ว่าโห้..เดี๋ยวนี้ เค้ารักน้องหมากันถึงขนาดนี้เลยเหรอ ..มันก็น่ารักไปอีกอย่างเนอะ ...

ที่นี่ก็มีค่ะ แต่ไม่ค่อยเยอะ เพราะคนที่นี่ส่วนใหญ่อยู่แฟลตหรืออพาทเมนต์ ไม่ค่อยมีที่เลี้ยงมาก ส่วนใหญ่ที่เห็นมาก ก็คนที่มีบ้านนะคะ ถึงจะเลี้ยงหมากันค่ะ ..เพราะยังมีที่ให้วิ่งเล่นได้บ้างค่ะ

Anonymous said...

เหอ ๆ ๆ น้องหมาดูเก่า ๆ เป็นยังไงคะ คุณlittlechanon อ่านแล้วสงสัย และขำด้วย........ คิดว่า มีแต่สื้อผ้าเก่า หรือบ้านเก่า หุ ๆ เมียเก่า ๆ .....ฮ่าๆ หมาเก่า ๆ ก็มีด้วย

ไม่บ่อยนักที่ได้หลบไปค่ะ อยู่ห่างบ้านที่อยู่ทุกวัน ๒๐๐กม.ค่ะ หน้าหนาวถ้าอากาศแย่ ๆ ก็ต้องปล่อยบ้านทิ้งให้เขาเหงา เจอพายุหิมะ อะไร อย่างนี้ ตำรวจเค้าไล่กลับค่ะ ไม่จำเป็นไม่ให้ไป คงขี้เกียจ ไปตามเก็บ ฮ่า ๆ

สวัสดีคุณแม่ สองเจ.
เรื่องมีน้องหมาอยู่ในแฟลตที่พัก คงต้องแล้วแต่กฎเกณท์ที่อยุ่แต่ละแห่งด้วยมังคะ ว่าเขายอมให้มีสัตว์เลี้ยงด้วยหรือเปล่า เห็นที่เขามีน้องหมา ถึงอยู่บ้าน ก็ห้ามปล่อยเพ่นพ่านไม่เป็นเวล่ำเวลาเหมือนกันค่ะ หรือ เห่าบ๊อก ๆ ตลอด ก็เห็นเคยเกิดเรื่อง(คน)ก็แทบตีกันตายเหมือนกันค่ะ

แฮ่ะๆ ส่วนเรื่องรูป ธรรมชาติมันสวยเองมากกว่าค่ะ ไอ้ที่ลบทิ้งไป ก็มีแยะ อุ๊บส์.........

Anonymous said...

สวัสดีค่ะ มาขำคำนิยาม หมาเก่าๆ ของคุณชาย นึกภาพออกเลยค่ะ เหมือนตุ๊กตาสัตว์ที่เราเล่นจนขนมอมๆ นึกแล้วขำจริงๆ เอมก็อยากจะเลี้ยงหมามากเลยค่ะ แต่ที่อยู่อพาร์ทเม้นต์เค้าไม่อนุญาติ เอมก็เข้าใจ เพราะทั้งบ้านปูพื้นพรมหมดเลย ยกเว้นครัวกับห้องน้ำ แถมเรื่องกลิ่นอีก ข้างๆบ้านเอม เค้าเลี้ยงหมาน่ารัก 2 ตัว ที่เลี้ยงได้เพราะเป็นลูกสาวผู้จัดการอพาร์ทเมนต์ ก็อย่างที่ทราบกันค่ะ ที่ไหนๆก็มีความไม่ยุติธรรมเกิดขึ้นได้เสมอ นึกปลอบใจตัวเองว่าไม่เป็นไรหรอก หาอย่างอื่นทำก็แล้วกัน แต่ถึงยังงัยก็ยังฝันอยูค่ะ บางทีเดินผ่านร้านเสื้อผ้าน้องหมา โอ้โห ทั้งทักสิโด้ ชุดราตรี สร้อยคอ อะไรต่อมิอะไรมีหมดเลย มือถือยังมีเลยค่ะ ขำมาก แต่ถ้าเลี้ยงเองคงแบบอาชามค่ะ ปล่อยตามธรรมชาติของเค้าดีกว่า

Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.
Anonymous said...

สวัสดีหนูเอมมี่
ส่งรูปมาให้อีก......
(เจ้าของบ้าน บอก แมวเสีย รับส่ง อยุดชะงักค่ะ)

ตอนสาวฟรีดา เธอยังเตาะแตะ วัยทีนอยู่ เป็นรูปตอนแรกที่เธอมาอยู่ด้วย เจ้าของพึ่งได้มาใหม่ๆ ค่ะ ประมาณ ๔-๕ เดือนที่แล้วเอง .......ยังไม่เป็นหมาเก่า ๆ ค่ะ แต่เธอโตวัยมาก และแข็งแรง ประเปรียว เรียกว่า เล่นได้ทั้งวัน ถ้ามีคนอยู่ด้วย เดินเที่ยวนี้ไม่เหน็ดเหนื่อย ถ้าหมดแรง พักแค่ไม่นาน ก็พลังกลับคืนมาอีก ขนยาวมากจนดูน่าขำ เหมือนก้อนฟางที่วิ่งได้ ต้องเอาไปตัดขน เล็มให้เรียบร้อย จำแทบไม่ได้

บางครั้งอดคิดไม่ได้เลยว่า จริง ๆ แล้ว ในโลกนี้ไม่มีความยุติธรรมหรอกค่ะ .....ถ้ามีจริง โลกคงสงบสุขมากกว่านี้

แต่ในที่บางแห่งเรายังมีความร่มเย็น หรือดูเหมือนสงบสุข ไม่ใช่เพราะมีความยุติธรรม แต่เพราะเรามีคนที่มีคุณธรรม หรือมีความอดทนมากกว่าค่ะ

เจ้าของน่าจะรู้ ว่ามีผู้จัดการที่ใช้อภิสิทธ์อย่างนี้ ...เอ๊ะ .....คิดไม่ดีหรือเปล่าคะ

Anonymous said...

สวัสดีค่ะอาชาม มารอดูรูป เดี๋ยวคุณแม่เจเจคงเอามาลง ขอบพระคุณค่ะ น้องหมาบางพันธุ์เค้าน่ารักตามธรรมชาติ อย่างน้องฟรีด้านี่ขนยาวๆ คงนุ่มนิ่ม น่ากอด บางตัวขนยาวๆฟูๆ เวลานอนแผ่กับพื้น เหมือนม้อบถูบ้าน ส่วนน้องหมาข้างบ้านเป็นหมาหน้าย่น พันธุ์แคระ ตัวเล็กนิดเดียว แต่อวดเบ่งน่าดู เห่าใครเค้าไปทั่ว เห็นแล้วขำ เพราะเจ้าตัวเล็กกว่าชาวบ้าน แถมเสียงเห่าเหมือนจักรยานไม่ได้หยอดน้ำมัน ดัง อี๊ดๆ เอมก็ไม่ทราบว่าคุณผู้จัดการเค้าตกลงกับเจ้าของยังงัยค่ะ ถึงได้สิทธิพิเศษ ไม่ใช่คิดไม่ดีหรอกค่ะอาชาม ใครๆเค้าก็คิดแบบเดียวกันทั้งตึก ก็ออกจะโจ่งแจ้งอย่างนั้น แต่เอมไม่ได้นึกเจ็บใจอะไรหรอกค่ะ นึกเอาว่าดีเสียอีก เราชอบหมา นานๆได้ไปเล่นด้วย แถมไม่ต้องนอนฟังเสียงหมากรนตอนกลางคืน สบายใจ

MaeJJ said...

ส่งแล้วค่ะ พักนี้เนทที่บ้านไม่ค่อยดีค่ะ ..หลุดแล้วต่อยากจัง แล้วก็เจอไวรัสด้วยค่ะ ...ช่วงนี้ หากใครใช้ win 2000 ให้ระวัง worm หน่อยน่ะค่ะ ..มาแบบไม่รู้ตัวค่ะ ...เมื่อวานเจอหมกตัวอยู่ในคอมมาเป็นเวลานาน ฮ่าๆๆๆๆ...สงสัยไชจนเน่าแล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆ

MaeJJ said...

นึกว่าหายไปไหน ไปทำอาหารเลี้ยงเค้ามา ยังเครียดอีกเหรอค่ะ ..คงจะเหนื่อยน่าดู อิๆๆๆ...ไม่เป็นไร หายเครียด ถ้าเข้ามาดูท้องฟ้าสดใส ที่นี่ค่ะ อิๆๆๆๆ