August 29, 2005

ดอกไม้ปลายฤดูร้อน ....อีกครั้งก่อนจะโรยรา...











จาก คนสวนค่ะ

5 comments:

Anonymous said...

สวัสดีค่ะ อาชม ถ่ายรูปชัดแจ๋วเลย ที่นี่ ใกล้หมดหน้าร้อนเต็มทีค่ะ แต่ยังคงไม่หนาวไปอีก 3-4 เดือน หน้าร้อนปีนี้ ทำมัยผ่านไปไวจัง เผลอแป็บเดียวจะหมดปีอีกแล้ว ที่นู่น เวลาหนาว หนาวมากไหมคะ ที่นี่ไม่หนาวมากค่ะ เย็นๆ ถ้าขับรถขึ้นภูเขา มีหิมะ ให้คนกล้าหาญไปเล่นสกีกัน ส่วนขี้ขลาดอย่างชเอม เล่นสเกตกับเด็กๆค่ะ

Anonymous said...

สวัสดี หนูเอมี่
อีกไม่กี่วันตามปฎิทินก็หมดหน้าร้อนแล้วค่ะ
เมื่อวานนี้เอง ที่ได้กลิ่นอายของฤดูใบไมร่วง มันเป็นลมแรงเย็นที่สดชื่นมาก รู้สึกถึงความหนาวเข้ามาเยือน เป็นลมแรง ที่เหมือนพัดไล่ความร้อนออกไป

ปรกติไม่มีหิมะหนักๆ ทุกปีค่ะ แต่หนาวยะเยือกแบบเป็นพายุ ตอนปลายมกราคมไปจนถึงเมษายนค่ะ ที่ประมาณได้ว่าโดยเฉลี่ย - ๑๐ องศา ซี. ค่ะ

บางปีที่ผู้คนที่อาศัยตามเกาะแก่งจะเดือดร้อนหน่อย ตรงที่ว่าขัดข้องการเดินทาง น้ำเป็นน้ำแข็งหมดค่ะ ......ไม่ทุกปี ที่เรือตัดน้ำแข็งต้องทำงาน แต่เขาทำงานแค่ระหว่างเส้นทางที่เรือเฟอรี่ใหญ่ๆ แล่น ค่ะ

นอกนั้นถ้าแย่มาก ๆ หลวง ก็ใช้เฮริคอบเตอร์รับส่งชาวบ้าน

อิ ๆคนสวนแม้แต่เสก๊ตยังไม่กล้าเลยค่ะ คิดว่าตอนนี้กระดูกแก่ ๆ คงต่อไม่ติดแน่ ถ้าล้มเป็นอะไรไป

พวกดอกไม้บางครั้งก็ทนดีค่ะ ถ้าได้ปลายร้อนแบบนี้
บางทีนั่งมองดูลมแรงมาก หรือพายุ แล้วคิดว่าไปราบเรียบแน่ แต่ก็เป็นพวกดอกไม้ทรหดอดทนดีค่ะ กลัวอย่างเดียวคืออากาศที่จุดเยือกแข็งค่ะ สวัสดีลากันเลย

ต้องหมั่นฟังรายงานอากาศบ่อยๆ เท่านั้นเอง เวลาจะออกไปไหน

MaeJJ said...

น่าสงสาร ดอกไม้สวยเหล่านี้จังเลย จะโดนลมพัดไปไหน เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ..อยากให้เหนียวแน่น ติดต้น ทนนานจังค่ะ อาชามขา ไม่งั้น..เสียดาย และเสียใจทั้งคนปลูกและคนพบเห็นน่ะค่ะ ...

Anonymous said...

ปีนี้ เอมจะหนีหนาวกลับไปเที่ยวที่เมืองไทยค่ะ อาชาม แต่สงสารต้นไม้ตัวเอง ไม่มีคนรดน้ำคงตายเรียบเหมือนปีที่แล้วอีกแหงๆเลย กะว่าจะลองเอาป้ายไปปักที่กระถางดู เขียนว่า กรุณารดน้ำผมหน่อยครับ ว่าจะมีคนใจดีมารดให้บ้างไหมค่ะ

ปีนี้ถ้าทางธรรมชาติจะอารมณ์บ่อจอย มีพายุพัด น้ำท่วมที่นู่น ที่นี่ เสียหายหลายแห่ง อาชามรักษาสุขภาพนะคะ

Anonymous said...

สวัสดีหนูเอมมี่ที่รักค่ะ

ปลูกต้นไม้ไว้มากหรือคะ .....นี่เป็นปัญหาของคนสวนเหมือนกันค่ะ ไม่มีใครดูแลให้เช่นกัน หรือดูแล้วไม่เอาใจใส่รักเหมือนคนลงมือปลูกเอง

จะวานไหว้เพื่อนที่รู้จัก ก็เกรงใจเขามาก ๆ เลย โดยเฉพาะ หน้าหนาวค่ะ บางครั้งก็ทำใจ หรือตรวจดูว่าอย่างไหนที่พอทนได้ ก็ใช้วิธีเสี่ยงเอาค่ะ ว่าบำรุงเขาให้สุดๆ เลย แล้วเขามีกำลังแรงพอทนรอบเจ้าของอีกได้....

ระยะหลังๆๆนี้ พวกต้นไม้ปลูกในบ้าน เอาทีทน ๆ อยู่ได้นานค่ะ เป็นพวกกึ่ง ๆ ตะบองเพชรค่ะ.....และระยะที่คนสวนห่างบ้าน ไม่นานเกินกว่าประมาณ ๓ อาทิตย์ ก็พอทนค่ะ หรือ วางกระถางเขาในที่หลบแดดแรงหน่อย

ส่วนไม้อื่น บางทียกต่อให้บางคนไปค่ะ หรือตัดใจซะเลย ถ้ากลับมาตายแหง๋แก๋

คนสวนยังแงะกระปุกตรวจดูแล้ว ไปได้ไม่ถึงครึ่งทางกุงเตบค่ะ .....แต่ก็ยังรัก อากาศหนาว สดชื่น ....ยังไม่คิดกุงเตบมากๆๆเลย ตอนนี้

เที่ยวให้สนุกค่ะ ....แล้วจะส่งข่าวให้ทราบค่ะ