December 10, 2007

เที่ยวดอยอ่างขาง จ เชียงใหม่

"ดอยอ่างขาง" ตั้งอยู่ที่ตำบลอ่างขาง อำเภอฝาง ห่างจากเขตแดนไทยพม่าเพียง 5 กิโลเมตร การเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 107 สายเชียงใหม่-ฝาง ประมาณกิโลเมตรที่ 137 จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าบ้านยางที่ตลาดแม่ข่า เข้าไปอีกประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นทางลาดยาง สูงและคดเคี้ยว ต้องใช้รถสภาพดีและมีกำลังสูง คนขับชำนาญ หรือจะหาเช่ารถสองแถวได้ที่ตลาดแม่ข่า
อ่างขาง เป็นภาษาเหนือ หมายถึง อ่างสี่เหลี่ยม ซึ่งได้ชื่อมาจากลักษณะพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ ล้อมรอบด้วยภูเขาสูง อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร ทำให้อากาศบนดอยหนาวเย็นตลอดปีโดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม อากาศเย็นจนน้ำค้างกลายเป็นน้ำค้างแข็ง นักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมเครื่องกันหนาวมาให้พร้อม เช่น หมวก ถุงมือ ถุงเท้า เสื้อกันหนาว

ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ที่จุดชมวิว ที่มีอากาศหนาวเย็น น่าจะต่ำกว่า 10 องศาได้ เพราะเราไม่เคยเจออากาศหนาวขนาดนี้เลย....พวกเราตื่นกันตั้งแต่ตี 4 เพราะเราเหมารถสองแถวให้เค้าขับพาพวกเราขึ้นมาดูพระอาทิตย์ขึ้น ในราคา 400 บาท เหตุที่ค้องการแต่เช้ามืด เพราะถ้ามาสายคนจะเยอะ แล้วเราก็จะวิวที่มองพระอาทิตย์ได้ไม่ถนัด ขนาดมาถึงก่อน ยังโดนเบียดเกือบตกขอบเลย ฮ่าๆๆๆๆ แล้วเราก็ได้เห็นความสวยงามของพระอาทิตย์ยามเช้า ...

จากนั้นรถก็มาพวกเราไปยังไร่สตอเบอรี่ ที่ชาวเขาแถบนั้ปลูกเป็นอาชีพ เค้าบอกให้เราเก็บได้เองตามใจชอบ ไอ้เราก็นึกว่าจะเก็บฟรีเอากลับที่พักได้ ที่ไหนได้ พอเก็บเสร็จ คนงานในไร่สตอร์เบอรี่อกให้เอาไปชั่ง แล้วจ่ายตังส์ อ้าววว นึกว่าจะฟรี อิอิอิ

จริงๆแล้ว..โปรแกรมหลัจากดูพระอาทิตย์ เค้าจะพามาดู "ทะเลหมอก"ก่อน ...แต่พอดีโหลดรูปผิดตำแหน่งไปหน่อย อิอิอิ...ออกจากจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น ระหว่างทางไปไร่สตอร์เบอรี่ คนขับสองแถวก็จอดให้เราลงไปถ่ายรูปทะเลหมอก แต่เนื่องจากเราออกจากจุดชมวิว สายไปหน่อย เพราะคนเยอะ รถก็ติด กว่าจะได้คิวออกมาได้ เล่นเอาสายเลย ทะเลหมอกเลยบางลงไปหน่อย ...แต่ก็ยังได้เก็บภาพสวยงามมาได้เหมือนกัน ...สวยจริงๆ

นี่เป็นบ้านพักบนดอยอ่างขาง ...มีหลายไสตล์ หลายราคา ...สามารถเดินเข้าไปเช็คอินได้เลย ...ห้องหนึ่ง พักได้ ประมาณ 6-8 คน..เป้นเตียงติดกันพรืดดดดดเลย ...ที่นอนทั้งนุ่มและหนามาก เรียกว่าถ้าลงนอนแล้วไม่อยากลุก หรืออกมาจากผ้าห่มเลยแหละ เพราะมันอุ่นสบายจริงๆ ห้องพักจะไม่มีพัดลม ไม่มีแอร์ เพราะอากาศเย็น อยู่แล้วไม่ต้องพึ่งแอร์เลยจ้า

ติดต่อ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง โทร. 0 5345 0107 - 9

ขอบคุณแหล่งข้อมูล และอ่านรายละเอียด"ดอยอ่างขาง"เพิ่มเติมได้จาก การท่องเที่ยงแห่งประเทศไทย