November 09, 2008

เที่ยววัดไผ่โรงวัว จังหวัดสุพรรณบุรี 1

วัดไผ่โรงวัว ตั้งอยู่ที่ตำบลบางตาเถร ห่างจากตัวจังหวัดสุพรรณบุรีประมาณ ๔๓ กิโลเมตร หรือห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ ๗๐ กิโลเมตร ตามเส้นทางสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี มีทางแยกซ้ายก่อนถึงสามแยกลาดบัวหลวงเข้าสู่วัดไผ่โรงวัว หรือ หากมาตามทางหลวงหมายเลข ๓๔๒๒ กิโลเมตรที่ ๑๘–๑๙

ลูกสาวอยากจะเที่ยววัดนี้นานแล้ว พอกลับมาถึงก็ขอให้วางแผนมาไปหน่อย เพราะได้ยินเรื่องของวัดนี้มาจากน้าชายและคุณยาย ว่าเป็นวัดที่มี สวรรค์ นรก สร้างไว้ให้ผู้คนเข้าไปชมและจะได้รับรู้ถึงบุญและบาป ส่วนตัวเองนั้นเคยไปมานานหลายสิบปีแล้ว สมัยเรียนจะมาเที่ยว สมัยนั้นถนนหนทางยังไม่ค่อยดีเหมือนสมัยนี้ ซึ่งดูดีกว่าเยอะ สมัยก่อนโน้น ยังต้องใช้โป๊ะหรือแพ ข้ามจากอีกฝั่ง โดยสามารนำรถลงในแพข้ามมาได้ มาถึงฝั่งด้านหน้าวัดพอดี แต่เดี๋ยวนี้ มีถนนหนทางดีๆ ขับเข้ามาจอดในบริเวณวัดได้เลย สะดวกกว่าเยอะเลยค่ะ


โบสถ์ร้อยยอด เป็นโบสถ์ที่สร้างได้สวยงามจริงๆ มองไกลสวยสง่างามอีกแบบหนึ่ง ไม่ได้เดินชมด้านใน หยุดรถถ่ายรูปเพราะเห็นความสวยงามของโบสถ์

พอเข้าสู่ลานจอดรถภายในวัด บริเวณพระพุทธรูปปูนปั้นสีขาว องค์ใหญ่มหึมา ซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้คือ "พระกุสันโธ" เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยองค์สีขาว เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก และภายในใกล้ๆกันยังมี 'ฆ้อง" มี "บาตร" ที่ใบใหญ่ที่สุดในโลกอีกเช่นกัน
ฆ้องใบใหญ่ที่สุดในโลก เห็นแล้วตื่นเต้นดีจัง

วัดไผ่โรงวัวแห่งนี้ยังเป็นที่ประดิษฐาน "พระพุทธโคดม" ซึ่งเป็นพระพุทธรูปหล่อโลหะ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีขนาดหน้าตักกว้าง ๑๐ เมตร สูง ๒๖ เมตร ภายในบริเวณวัด มีสิ่งก่อสร้าง เกี่ยวกับพุทธศาสนา เช่น วังสามฤดูของเจ้าชายสิทธัตถะ และ สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งจำลองตำบลที่ประสูติ สถานที่แสดงปฐมเทศนา ตรัสรู้ และปรินิพพาน

ปราสาทพุทธมารดา

ปราสาททิพย์วิมาน

ไม่ได้เข้าชมด้านในเช่นกัน เนื่องจากอากาศร้อนมาก พอเดินเหนื่อยๆกันแล้วเลยไม่อยากลงจากรถกันเลยหล่ะค่ะ

เดี๋ยวพาไปชม นรกภูมิกันต่อค่ะ

No comments: