November 21, 2008

เที่ยววิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม หรือ วัดนาจา

วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม หรือศาลเจ้า "หน่าจาซาไท้จื้อ" เป็นศาลเจ้าจีนที่ก่อสร้างอย่างสวยงามใหญ่โต ตั้งอยู่ริมเส้นทางเลียบชายทะเลจากอ่างศิลาไปเขาสามมุข มีตึก 4 ชั้น ภายในโอ่โถงตระการตาด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน จุดเด่นด้านศิลปวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ รูปปั้นมังกรซึ่งมีมากถึง 2,840 ตัว กระถางธูปศักดิ์สิทธิ์ เสาฟ้าดิน นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่มีองค์ไท้ส่วยเอี้ย (ดาวเทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีเกิดของมวลมนุษย์) ครบ 60 องค์ ให้ผู้มาเยือนได้ขอพรได้ตรงตามปีเกิด



ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ท่านสามารถเข้าไปอ่านประวัติและรายละเอียดอื่นๆ ของวัดนี้ได้ที่เวปไซด์นี้ค่ะ http://www.najathai.net/fourclass.html

รูปปั้นขององค์เทพเจ้าหน่าจา ได้เข้าไปอ่านประวัตของท่านแล้ว รู้สึกตื่นเต้นและน่าทึ่งจังค่ะ ลองเข้าไปอ่านกันดูค่ะ http://www.najathai.net/historymain.html

เป็นวัดที่ถูกสร้างขึ้นมาได้ใหญ่และอลังการณ์มาก สถาปัตยกรรมที่สร้างขึ้นอย่างสวยงามตามไสตล์ของวัฒนะธรรมจีนจริงๆ ทำให้รู้สึกดีมาก ที่วันนี้ได้มาเห็นและกราบไหว้เทพเจ้าองนี้

ด้านขวาของวิหารจะเป็นระฆังใบใหญ่

ด้านซ้ายของวิหารจะเป็นกลองขนาดใหญ่

ถ่ายจากด้านบน ที่เรายืนอยู่บนวิหาร แล้วมองลงมาที่หอระฆัง ด้านบนวิหาร อากาศเย็นสบาย ลมพัดตลอดเวลา จนบางครั้งพวกเรายืนอยู่นอกวอาคารได้ไม่นาน เพราะลมแรงมาก ตรงส่วนบนวิหารแต่ละชั้น ยังสามารถชมวิวได้สวยงามทีเดียว

เจดีย์ 5 ฉัตร (เรียกงี้เปล่าหว่า) ปฏิมากรรมของจีน สวยเด่นอยู่ตรงกลางด้านหน้าของวิหาร

มองเข้าไปด้านในของเจดีย์ มีคนเข้ามากราบไหว้เช่นกัน แต่เราไม่ได้เดินเข้าไปดู ว่าเป็นเทพเจ้าองค์ไหน

ชอบใจตรงนี้มาก มังกรตัวที่ เทพเจ้าหน่าจาขี่อยู่นี้ ในปากมีลูกแก้วอยู่ด้วย เห็นแล้วชอบมาก มองแล้วดูมีพลังอย่างไม่เชื่อ (ไม่รู้เรามองคนเดียวแบบนี้หรือเปล่า)

บันไดทางขึ้น จะมีรูปปั้นของ "เทพเจ้าหน่าจา" ซึ่งจะองค์เล็กกว่าที่สร้างใหม่ ด้านหน้าวิหารฯ ซึ่งก็จะมีผู้คนมากราบไหว้สักการะตรงจุดนี้ ก่อนที่จะเข้าชมภายในตัววิหารฯ

รูปนี้ ขณะที่พวกเราเดินชมบริเวณรอบๆตัวอาคารด้านนอกของชั้น 2 มองผ่านไปอีกอาคารหนึ่ง ซึ่งมีรูปปั้นมังกร แล้วเห็นรังต่อ ขนาดใหญ่ เห็นทีแรกตกใจ รีบเดินออกจากตรงนั้น แต่คุณสามีบอกขอถ่ายรูปหน่อย เลยปล่อยให้ถ่ายไปคงเดียวแล้วกัน พวกเราไปก่อนน่ะจ้ะ

พวกเราเดินชมและกราบไหว้ด้านในพระวิหาร ที่มีรูปปั้นเทพเจ้ามากมายของจีน วันนี้เลยได้มีโอกาสให้น้องชาย ได้กราบไหว้ สะเดาะเคราะห์ เพราะน้องชายเกิดปีมะเมีย ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ที่ชงกับปีหนู ของปีนี้ ได้มากราบไหว้ที่วัดนี้แล้วรู้สึกดีจังค่ะ เหมือนเรามีบุญที่ได้มา อยู่ใกล้แค่นี้ยังไม่เคยไปวัดนี้มาก่อนเลย ได้ยินแต่ชื่อเสียงของวัดแห่งนี้ค่ะ

photo by MaeJJ

No comments: