November 20, 2008

เที่ยวบางแสน จังหวัดชลบุรี 3

วัดแสนสุขสุทธิวราราม หรือมีอีกชื่อว่า "วังแสนสุข" อยู่ห่างจากชายหาดบางแสนประมาณ 1 กม. มีพื้นที่ 32 ไร่ จัดสร้างโดยมูลนิธิหลวงพ่อเณรน้อยโพธิสัตโต มีประติมากรรมปูนปั้นขนาดใหญ่ที่น่าตื่นตาตื่นใจ บางชิ้นแฝงไว้ด้วยอารมณ์ขัน เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้คนตั้งมั่นในศีลธรรม และความดีงาม การเข้าชมไม่เสียค่าบริการ แต่ภายในมีตู้รับบริจาคสำหรับผู้มีจิตศรัทธา พื้นที่แบ่งเป็นส่วนต่างๆ เช่น แดนนรก, เมืองสวรรค์, สวนพุทธ

ศาลเจ้าแม่กวนอิม
"เมืองสวรรค์" เป็นเทพเจ้าตามลัทธิศาสนาต่างๆเช่น กำเนิดพระเยซู, เจ้าแม่กวนอิม, เทพแห่งศาสนาพราหมณ์, 18 อรหันต์ เป็นต้น เป็นส่วนที่มีแต่ความสวยงาม สร้างความรู้สึกให้คนอยากทำดีเพื่อมาพบสิ่งเหล่านั้น ซึ่งตรงข้ามแดนนรกอย่างสิ้นเชิง

"สวนพุทธ" ทำเป็นตอนพระพุทธเจ้าประสูติ, ตรัสรู้, ปรินิพพาน

"แดนนรก" ทำเป็นรูปเปรตอสูรกายขนาดสูงใหญ่ รูปปั้นการลงโทษแบบต่างๆเมื่อคนทำชั่วตกนรก เช่น ตีพ่อแม่ก็จะได้รับผลกรรมมือเท่าใบลาน, โกหกเก่งก็ถูกตีปาก, ทำชั่วแบบขึ้นต้นงิ้วมีอีกา หมาไนมาคอยไล่กัดกิน เมื่อดูแล้วก็จะรู้สึกไม่อยากทำบาป

"เต่า 10,000 ปี" เป็นเต่าที่จะอยู่บริเวณทางออกจากแดนนรก นักท่องเที่ยวส่วนมากเชื่อว่า ก่อนจะออกจากแดนนรกควรที่จะบริจาค หรือทำทานให้กับชีวิตด้วยการโยนเงินให้เต่า ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนเป็นเคล็ดให้ตัวเอง พวกเราเดินถึงตรงนี้ ก็ไม่รู้อะไรหรอก แต่เห็นเหรียญมากมายอยู่ในนั้น ลูกๆก็อยากจะโยนลงไปมั่ง เลยได้ทำตามที่เค้าโยนกันลงไปน่ะ

ก่อนจะไปถึงสุสานเต่าฯ แวะมาให้อาหารเต่าจริงๆ กันก่อน ที่สระแห่งนี้ มีทั้งปลา และเต่ามากมาย เต่าพวกนี้ไม่กลัวคนด้วย พอเห็นอาหารที่จะยื่นให้ เค้าก็โผล่หัวขึ้นมากินอาหารเลยหล่ะค่ะ แต่คนให้ก็กลัวเต่ากัดนิ้วเหมือนกัน โบราณว่า ฟันเต่าคมมาก เวลากัดนิ้วถึงกับขาดเลยเชียวหล่ะ (จำแม่บอกมาสมัยเด็ก อิอิอิ)

ทั้งเต่า ทั้งปลา มากันมากมายเลย ดูตัวนั้นดิ อ้าปากเข้ามารอเลย ..ระวังนิ้วน่ะเฮีย...


ขอบคุณข้อมูล จาก เทศบาลเมืองแสนสุข

No comments: