November 19, 2008

เที่ยววัดโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา

วัดโสธรวรารามวรวิหาร(วัดหลวงพ่อโสธร)/ Wat Sothon Wararam Woravihan

วัดโสธรวรารามวรวิหาร ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมือง ริมแม่น้ำบางปะกงเดิมชื่อว่า "วัดหงส์" สร้างใน สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เป็นที่ประดิษฐาน "หลวงพ่อโสธร" พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิง- เทรา เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 1.65 เมตร สูง 1.48 เมตร ฝีมือช่างล้านช้าง

ตามประวัติ เล่าว่า ได้ปาฏิหาริย์ลอยน้ำ มา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ แต่เดิมเป็นพระพุทธรูปหล่อทอง สำริดปางสมาธิ หน้าตักกว้าง ศอกเศษ รูปทรงสวยงามมาก แต่พระสงฆ์ในวัดเกรงว่าจะมีผู้มาลักพาไปจึงได้ เอาปูนพอกเสริมหุ้มองค์เดิมไว้ จนมีลักษณะดังที่เห็นในปัจจุบัน ทุกวันจะมีคนมานมัสการปิดทองหลวงพ่อ โสธรกันเป็นจำนวนมาก

สามีพาไปไหว้พระหลวงพ่อโสธร ที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา แล้วจะเลยไปบางแสน เพื่อไปเยี่ยมน้องชายด้วยเลย ไม่ได้ไปวัดโสธรมานานมากแล้ว สมัยก่อนที่ไปครั้งแรก ไปกับเพื่อนที่พักอยู่ด้วยกัน โดยนั่งรถไฟไปกัน แล้วนั่งสองแถวไปวัดต่อ ตอนนั้นวัดยังไม่ได้ปรุบปรุง คนเยอะมาก(ทุกวันนี้ก็ยังเยอะ) แย่งกันไหว้พระ ปิดทอง แล้วยังต้องระวังกระเป๋าสตางค์อีก เพราะพวกมิจฉาชีพเยอะมาก

ถนนหนทางไปมาก็สะดวกและดูจะรวดเร็วกว่าเก่าด้วย โดยเราใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ โดยออกจากบ้าน ขับมาทางถนนรามอินทรา ขึ้นมอเตอร์เวย์ ขับมาเรื่อยๆ เราไม่ได้เลี้ยวที่แยกลาดกระบัง แต่ไปเลี้ยวแยกอะไรจำไม่ได้ซะแล้ว อิอิอิ สามีเป็นคนขับ คนนั่งอย่างเราเลยไม่ค่อยจำทางเท่าไหร่ ขับรถจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง ก็ถึงวัดหลวงพ่อโสธร วันนี้ผู้คนไม่มาก เพราะเป้นวันธรรมดา ไม่ใช่วันหยุด

คุณสามีพามาไหว้หลวงพ่อโสธร ที่พระอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างด้วยหินอ่อนทั้งหลัง มีประดับขอบทองดูสวยงามมากค่ะ พระอุโบสถหลังนี้เป็นอาคารไทยประยุกต์ ทรงปราสาทจัตุรมุข ซึ่งสร้างขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระองค์ท่านได้เสด็จฯ มาทรงวางศิลาฤกษ์ในปี 2530 และยอดบนสุดเป็นฉัตรทองคำแท้ หนักถึง 77 กิโลกรัม



ด้านข้างของพระอุโบสถ มองแล้วสวยงามจริงๆ



ด้านหน้าจะมีขายดอกไม้ธูปเที่ยน เพื่อนำมากราบไหว้นมัสการหลวงพ่อฯ ด้านใน ภายในพระอุโบสถ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อโสธรองค์จริง ทางวัดเปิดให้ประชาชนสามารถเข้าไปกราบนมัสการกันได้ทุกวัน แต่มีข้อห้ามเรื่อง "การแต่งกาย" คือเครื่องแต่งกายต้องสุภาพเรียบร้อย หากใส่เสื้อแขนกุด สายเดี่ยว เอวลอย กางเกงขาสั้นเหนือเข่า หรือกระโปรงสั้นเหนือเข่า หรือคุณผู้ชายที่ใส่กางเกงขาสั้น และถ้าท่านต้องการเข้าไปกราบไหว้หลวงพ่อฯ ทางวัดจะให้ใส่เสื้อคลุมที่ทางวัดจัดไว้ให้ เพื่อให้ดูเรียบร้อยก่อนเข้าไปภายในพระอุโบสถน่ะคะ ไม่ทราบว่าเค้าห้ามถ่ายรูปหรือเปล่า แต่เห็นหลายคนถ่ายรูปในนั้น เราเลยถ่ายมาบ้าง แต่ภาพก็ออกมาเบลอไปหน่อยค่ะ



ด้านบนของพระอุโบสถ ยิ่งมองยิ่งงดงาม


พอไหว้พระเสร็จแล้ว ก็เดินชมและถ่ายรูปบริเวณรอบในพระอุโบสถกัน แต่ลืมที่จะไปกราบไหว้หลวงโสธรองค์เดิมที่โบสถ์เก่า ความที่เราเองก็ไม่ได้มาหลายสิบปี นึกว่าเค้าย้ายมาไว้ที่ใหม่หมดแล้ว ยังนึกแปลกใจว่าทำไมไม่เห็นมีนางรำแก้บนเลย เพราะเมื่อก่อนเรามา จะมีอยู่หน้าอุโบสถเลย ที่แท้เค้ายังอยู่ที่เก่านั่นเอง


(ข้อมูลบางส่วนมาจาก ThaiWeekender ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)

photo by MaeJJ

No comments: