December 24, 2010

ชมสวนเกษตรลุงไกร อ.วังน้ำเขียว จ. นครราชสีมา

สวนของลุงไกร ชมน้อย ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 2 บ้านสุขสมบูรณ์ ตำบลไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา สวนแห่งนี้ปลูกผักปลอดสารพิษ และจำหน่ายตลอดทั้งปี สวนผักสลัดและผักปลอดสารนานาชนิด บนพื้นที่กว่า 15 ไร่


ลุงไกร ซึ่งได้รับการขนามนามว่า "เกษตรกรศิลปิน" จุดเด่นของ สวนลุงไกรนั้น นอกจาก นักท่องเที่ยวจะได้เลือกซื้อผักปลอดสารพิษที่เก็บมาจากแปลงสดๆ ลุงไกรเองยังโชว์การนร้องเพลงสไตล์คันทรี่ ซึ่งลุงไกรบอกว่าร้องให้ผักฟัง หรือบางทีมีบรรยายให้เกษตรกรหรือชาวบ้านแถวนั้น ลุงก็บรรยายไปร้องเพลงไปด้วยเช่นกันค่ะ ส่วนคนที่ไปเที่ยวชมสวนผักลุงไกรก็ได้รับฟังไปด้วย

ลุงร้องเพลงเพราะเหมือนกันน่ะ ทั้งเพลงไทย และเพลงฝรั่ง ช่างเป็นเกษตรศิลปิน สมชื่อจริงๆค่ะ

 แปลงต้นกล้าที่เพราะไว้ก่อนที่จะได้เวลาย้ายไปลงแปลงใหญ่ เห็นแบบนี้แล้วนึกถึงสมัยเรียนเกษตรฯจังเลย ปลูกผัก ปลูกต้นไม้กันทุกวัน





สวนลุงไกรปลูกผักสลัดมีมากมาย เช่น สลัดแก้ว สลัดคอร์ส กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค เรดลีฟ บัตเตอร์เฮด นอกจาก ผักสลัด ก็มีมะเขือเทศราชินี มะเขือเทศเนื้อ กะหล่ำปลี ข้าวโพดหวาน ฟักทอง บีทรูท ผักจากสวนลุงไกร สด สะอาด อร่อย วันที่พวกเราไปเป็นวันธรรมดาและสายมากแล้ว(เพราะขับรถไปหลงข้างในซะนาน) คนงานเค้าเก็บผักที่ปลูกส่งไปขายเกือบหมดแล้ว ส่วนมากจะมีผักในแปลงให้เห็นเยอะๆก็จะเป็นช่วงวันหยุดและตอนเช้าๆค่ะ







น้ำพริกที่ทำจากเห็ดต่างๆ ทำกัยในรูปแบบสหกรณ์ของเกษตรกรแถวนั้น ก็นำมาวางขายที่สวยลุงไกรค่ะ ไม่ใช่มีแต่น้ำพริกน่ะค่ะ บังมีผักทุกชนิดที่ทั้งลุงไกรปลูก และสวนอื่นๆที่มาวางขายด้วยกัน มีของที่ระลึกที่ทำจากฝีมือชาวบ้านในแถบนั้น


การเดินทางไปสวนผักปลอดสารพิษลุงไกร
เข้าจากปากทางหมู่บ้านไทยสามัคคีประมาณ 4 กม. เลี้ยวขวาที่สามแยก ตรงเข้ามาอีก 5 กม. เลย อบต.ไทยสามัคคี ด้านซ้ายมีป้ายบอกทางเข้ามา 300 เมตร พอเข้าไปจะเห็นป้ายสวนลุงไกร ขวามือค่ะ 

ภายในบริเวณสวนลุงไกร ยังมีที่พักหรือรีสอร์ทที่ลุงไกรมีไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกันค่ะ หากท่านใดสนใจก็ติดต่อได้ที่ 08-1274-6961, 08-6259-5755, 08-1955-9461


Photo : MaeJJ
Place : Wang Nam Kheaw Nakornrachasima 


No comments: