November 19, 2008

เที่ยวตลาดคลองสวน 100 ปี จังหวัดสมุทรปราการ

ออกจากวัดหลวงพ่อโสธร ก็มาแวะตลาดคลองสวน 100 ปีกันค่ะ เป็นตลาดที่ชาวบ้านในแถบนั้นอนุรักษณ์ความเก่าแก่และมีคุณค่าไว้ให้พวกเราและรุ่นลูกหลานได้เห็นกัน ใช้เวลาจากวัดหลวงพ่อฯ ไม่ถึง 1/2 ชม ก็มาถึง ตลาดคลองสวน 100 ปี

ด้านหน้าของตลาดมีที่จอดกว้างขวาง จอดได้มากมาย พอดีเรามากันเป็นวันธรรมดา และเป้นเวลาประมาณ 11 โมงเช้าเลยไม่ค่อยมีคนเท่าไหร่ แถมร้านค้าบางร้านก็ยังไม่เปิด อาจจะเปิดสายหรือบางร้านอาจจะเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เพราะช่วงนั้นผู้คนคงเยอะและขายของได้ดีกว่าวันธรรมดา มาเที่ยววันธรรมดาก็ดีไปอย่างน่ะค่ะ ไม่ต้องเบียดกับผู้คนมากมาย เดินดูอะไรง่ายและสะดวกดี เวลาจะทานอาหารก็ไม่ต้องรอคิวนาน แถมอากาศก็ไม่ร้อนด้วยค่ะ




วิถีชิวิต ความเป็นอยู่แบบเรียบง่ายของชาวบ้านคลองสวน เงียบสงบ ไม่วุ่นวาย มีอะไรก็ทำกันไป แม่ต้าขายข้าวแกง ขายขนมไทย ขนมผัก ขายปลา ประทังชีวิตของพวกเค้าได้เป็นอย่างดี อยากให้บ้านเมืองเราอนุรักษณ์สิ่งดีๆ แบบนี้ไว้ให้ลูกหลานรุ่นหลังได้เห็นกันต่อไปด้วยนะคะ

บ้านเรือนยังคงสภาพเดิม ไม่มีใครคิดจะสร้างใหม่หรือปรับปรุงให้เป็นของสมัยใหม่ ยังคงความเก่าและโบราณไว้เสมอ เห็นแล้วชื่มชมชาวบ้านคลองสวน ที่อนุรักษณ์สิ่งพวกนี้ไว้ให้พวกเราได้ดูได้เห็นกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่หาดูยากขึ้นทุกวันค่ะ

บ้านเรือน ที่อยู่อาศัย ก็จัดเป็นร้านอาหารริมคลองกันไป ทำให้ได้บรรยากาศริมคลองได้เป็นอย่างดี ถ้าน้ำในคลองจะไม่เหม็นเน่า เหมือนในคลองที่ กทม บางแห่ง ...จากเท่าที่สังเกตุ แม่น้ำ ลำคลองที่นี่ดูสะอาดตาดี แสดงว่าชาวบ้านที่นั่นคงช่วยกันดูแลและทำความสะอาด เพื่อไม่ให้เกิดเหม็นเน่าตามมา แบบนี้ก็น่ารักดีน่ะ ไม่รู้ใน กทม จะมีแม่ค้า หรือชาวบ้าน ช่วยกันได้แบบนี้มั้ยเหนอ

ถ่ายมองเห็นสะพานข้ามคลอง โห้...ทำไมมันสูงขนาดนั้น เดาเอาว่าเหตุที่ต้องทำสะพานสูงๆแบบนี้ เพราะเวลาที่น้ำในคลองขึ้นสูง การจราจรทางเรือ หรือการขนส่งทางเรือ จะมีปัญหา ลอดผ่านสะพานไม่ได้ เลยต้องทำให้สูงไว้ก่อน เพื่อความสะดวกในการลอดผ่านไปมาน่ะค่ะ

สะพานข้ามคลอง ที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างเพื่อนบ้านคนละฝากคลอง เดี๋ยวนี้จะหาดูแบบนี้ได้ยากเช่นกัน เพราะสมัยนี้สร้างเป้นสะพานคอนกรีตกันไปซะหมด อาจจะเป็นเพราะต้องการคววามทนทานและแข็งแรงในการใช้งาน สามีเราเห็นสะพานแบบนี้ รีบคว้ากล้องไปถ่ายใหญ่ ไม่รู้ได้ลองขึ้นไปเดินดูหรือเปล่า พอดีตอนเค้าถ่ายเรากะลูกเดินไปดูของกัน

ร้านตัดผม สมัยเราเด็กจะเห็นร้านตัดผมแบบนี้ในตลาดบ้านนอกเหมือนกัน เดี๋ยวนี้หาดูได้ยากมาก เก้าตัดผมแบบนี้ ไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก ร้านก็คงความเดิมไว้มากเลย

ภายในตลาด แวะร้านนี้เพราะเค้ามีของที่ขายสมันที่เราเป็นเด็ก เช่น ของเล่น จั๊กจั่น ของเล่นพวกเกมส์ น้ำเต้า และอื่นๆมากมาย รวมทั้งขนม ลูกอมตึ๋งหนืด (เคยกินมั้ยลูกอมตึ๋งหนืด ที่ห่อกระดาษย่นสีๆ แกะแล้วมือจะเป้นสีแดง สีเหลืองน่ะ) ยังมีของใช้อื่นอีกเยอะแยะ

ร้านค้า ในตลาด มีขายทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นขนมไทยโบราณ หาได้จากตลอดฯแห่งนี้ค่ะ อาชีพที่ทำกันมาตั้งแต่ปู่ย่า ตายาย ลูกหลายสืบทอดกันไปเรื่อยๆ ขอให้เด็กรุ่นใหม่พยายามสืบสานตำนานความดั้งเดิมท่านผู้ใหญ่ของท่าน เอาไว้อย่างนี้ตราบนานเท่านานน่ะค่ะ อย่าได้ลืมหรือละลทิ้งสิ่งดีๆเหล่านี้ไปซะหล่ะค่ะ

ก่อนจะกลับแวะทานก๋วยเตี๋ยวตรงท้ายตลาด อร่อยเด็ดจริงๆ รวม"ปูจ้อ" พอสั่งแล้วทอดให้เลย ก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ ...พออิ่มแล้ว ก็เตรียมตัวเดินทางไปบางแสนกันต่อค่ะ

2 comments:

leigh said...

Good post
Thanks for sharing..

MaeJJ said...

@ leigh, thanks for visit by blog and I'm glad you like it.