December 05, 2008

เที่ยวเชียงใหม่

หลังจากลงมาจากดอยสะเมิง ก็ตั้งใจว่าจะเข้าไปเที่ยวงาน "ร่วมใจพักตร์รักพ่อหลวง" ที่สวนราชพฤกษณ์ โดยขากลับลงมาทางแม่ริม ก็คิดว่าก็จะต้องผ่านงานนี้แล้วจะแวะ แต่พอลงมาได้ รถก็ติดแหงกเลยค่ะ ไปไหนไม่ได้ เห็นท่าจะไม่ค่อยดีแล้ว เพราะติดแบบอยู่นิ่งเลยเกือบ 1/2 ชม รถค่อยขยับไปทีละนิด พอถึงทางเลี้ยวเข้างานฯ โอ้โห้..รถเพียบเลย สองคนกับสามีตัดสินใจกลับบ้านดีกว่า เอามาวันพรุ่งนี้ เลยกลับบ้านไปนอนพัก แล้วออกมาทานข้าวที่ร้านพี่สาว


พอดีคืนนี้เป็นวันพ่อ เลยบอกพี่สาวว่าอยากจุดโคมไฟ ถวายพระพร แล้วอีกอย่างทั้งลูกและเราเองยังไม่เคยจุดโคมไฟลอยมาก่อน สามีบอกเค้าเคยจุดแล้วกับเพื่อนๆ ตอนที่เค้าไปขี่จักรยานกันหลายปีก่อน พี่สาวก็ให้เด็กออกไปซื้อโคมไฟมา แล้วก็ให้พวกเราได้จุดถวายพระพรกันในคืนนั้น


ตื่นเต้นและสนุกสนานกันใหญ่เลย ที่ได้ลอยโคมไฟ เด็กๆก็ชอบ ผู้ใหญ่ก็ฮา ไม่เคยจุดโคมไฟกันมาก่อน กลัวไฟจะไหม้กระดาษก็กลัว แต่ก็ได้พี่คนหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนพี่สาว เค้ามาช่วยสอนให้ทำอย่างไร พวกเราเลยจุดกันได้ โดยที่ไฟไม่ไหม้ซะก่อน

เค้าก็บอกให้ตบๆ เพื่อความร้อนของไฟจะได้เข้าไปอยู่ในโคม ...ก็ทำตามที่เค้าบอก จากนั้นเค้าก็บอกให้อธิษฐาน อยากขออะไร เด็กก็ทำตามที่เค้าบอก ..แหมมสนุกกันใหญ่เลยวุ้ย

เจเล็ก ก็ตื่นเต้น

ส่วน เจใหญ่ ก็ลุ้น

จากนั้นโคมของพวกเราก็ลอยสู่ท้องฟ้า แล้วพวกเราก็อธิษฐาน "ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน"



จุดโคมไฟกันแล้ว ก็กลับมานั่งทานข้าวกันต่อ หลานๆสั่งป้า ให้ทำคอกเทลมาให้กินบ้าง ส่วนป้าก็กลัวว่าจะมีแอลกอฮอล์ เลยเอาส้มที่ได้มาจาก ไร่นภ-ภูผา เอามาปั่นให้หลานดื่มกัน ได้ส้มหงาน ดื่มท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ขนลุกดีจริงๆ ฮ่าๆๆๆ

แต่หนาวแค่ไหน สองเจก็ไม่เกี่ยง อยากดิ่มซะอย่าง หวานชื่นจายยยย คร๊าบบบบ


No comments: