December 04, 2008

เที่ยววัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดพิษณุโลก

ออกจากเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ตอน 8 โมงเช้า เพื่อจะเดินทางต่อไปจังหวัดเชียงใหม่ แต่นัดกับเพื่อนไว้ คือ "คุณอภิชาติ" ว่าแวะไปหาที่พิษณุโลกก่อน และให้เพื่อนพาไปไหว้ "พระพุทธชินราช" ที่ประดิษฐานอยู่ที่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรวิหาร (วัดใหญ่) จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่งดงามที่สุดในประเทศไทยองค์หนึ่ง

หลายปีก่อน เคยมาครั้งหนึ่งแล้วเช่นกัน ตอนนั้นกลับรถกลับมาจากเชียงราย แล้วแวะไหว้พระพุทธชินราช นี้เช่นกัน ไหนๆ เราก็ต้องผ่านจังหวัดนี้อยู่แล้ว ก็โอกาสอันดีนี้ได้เข้ามาสักการะอีกซักครั้ง อีกอย่างหนึ่งก็คือ "คุณอภิชาติ" กับเราเองก็ไม่เคยเจอกันมา 20 กว่าปีหลังจากพวกเราจบจาก วิทยาลัยเกษตรกรรมสิงห์บุรีมา ก็เลยถือโอกาสแวะเยี่ยมเยียนเพื่อนด้วยเลยทีเดียว

ภายในพระอุโบสถ มีรูปปั้นของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ให้กราบไหว้บุชาอีกด้วยค่ะ

จุดธูป-เทียนสำหรับไหว้กันหน้าพระอุโบสถ ก่อนจะเข้าไปชมด้านใน


พระอุโบสถ ที่ประดิษฐาน "พระพุทธชินราช"

คุณอภิชาติ เพื่อนรุ่น 8 ที่ไม่ได้เจอกันมาเกือบ 20 กว่าปี ได้พาพวกเรามาไหว้พระที่นี่ ขอบคุณเพื่อนมากเลยจ้ะ ที่สละเวลาพาเราและครอบครัวมาไหว้พระกัน

ไหว้พระเสร็จ เพื่อนยังซื้อของฝากให้พวกเราหิ้วไปเชียงใหม่กันอีกด้วย พอเสร็จจากตรงนี้ พวกเราก็มุ่งหน้าสู่จังหวัดลำพูน และเชียงใหม่ต่อ โดยคุณอภิชาติ ได้ขับรถไปเชียงใหม่ด้วยกับพวกเรา เพราะจะไปทำธุระที่เชียงใหม่เช่นกัน แล้วยังพาเราแวะทานข้าวกลางวันกันที่ ลำปาง อีกด้วย

ก่อนจะถึงทางแยกเข้าลำปาง คุณอภิชาติ พาแวะทานข้าว "ร้ายลมเย็น" ระหว่างทาง เป็นข้าวราดแกง เป็นร้านอาหารที่ขายอาหารธรรมดา แต่จัดร้านให้ใหญ่โต อลังการณ์มาก แสดงว่าช่วงวันหยุด หรือช่วงเทศกาลคนคงแวะทานข้าวร้านนี้กันเยอะมาก เพราะนอกจากด้านหน้าจะใหญ่โต กว้างขวางแล้ว พอเดินไปด้านหลัง (ตอนไปห้องน้ำ) แหมม เหมือนไม่รู้ว่าเป็นบ้านเจ้าของร้านหรือว่า เป้นร้านอาหาร (ลืมถามเพื่อน) บ้านใหญ่โตมากจริงๆ

แต่พวกเราไม่ลิ้มลองรสชาตข้าวแกงของที่นี่ เพราะพวกเราชอบทานก๋วยเตี๋ยว มื้อที่ไม่หนักแบบนี้กัน...แล้วเพื่อนเรายังเป็นคนจ่ายเงินอีกด้วย เกรงใจเพื่อนจัง แวะมาหากะว่าจะเลี้ยงข้าวเพื่อน เพื่อนดันมาเลี้ยงเราซะนี่ ...ขอบคุณคุณอภิชาติ มากค่ะ ที่ให้การต้อนรับเป้นอย่างดี ถ้ามีโอกาสอยากให้มาเที่ยวสิงค์โปร์บ้าง จะเลี้ยงข้าวให้อิ่มทุกมื้อเหมือนกันค่ะ

No comments: